Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Bảo đảm phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết Ất Mùi 2015

Nhằm chuẩn bị phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Ất Mùi 2015, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Tây Ninh đã xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải khách và bảo đảm an toàn giao thông.
Bảo đảm phục vụ vận chuyển hành khách dịp Tết Ất Mùi 2015
Bến xe Tây Ninh.
Công tác bảo đảm giao thông
Theo kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 của Sở GT-VT, Phòng Kế hoạch quản lý giao thông, Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng ngành giao thông, Công ty cổ phần xây dựng giao thông Tây Ninh chủ động thực hiện các công việc như: Tổ chức kiểm tra hệ thống cầu, đường thuộc tỉnh quản lý, chú trọng các trục đường có lưu lượng phương tiện và lượng người tham gia giao thông nhiều, các tuyến đường phục vụ khách tham quan du lịch trong dịp tết như ĐT 785, ĐT 786, ĐT 784, ĐT 782, ĐT 781...; tổ chức phát quang cây cỏ hai bên đường tạo sự thông thoáng tầm nhìn cho người điều khiển phương tiện; rà soát bổ sung, chỉnh sửa hệ thống cọc tiêu, biển báo, sửa chữa mặt đường bảo đảm an toàn, thông suốt cho việc đi lại.
Đặc biệt, không cấp phép đào đường, thi công các công trình trong thời gian phục vụ tết 2015. Các điểm đen, các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông đã được phát hiện và đã được phê duyệt hồ sơ xử lý thì phải tập trung thi công bảo đảm an toàn cho người dân theo quy định.
Đối với hệ thống đường bộ do các huyện, TP quản lý theo phân cấp, Sở GT-VT đề nghị các địa phương chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm dự án tổ chức giám sát, lập báo cáo đề xuất nhu cầu sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn, kịp thời phục vụ cho việc đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
Bên cạnh đó, các đoạn tuyến vừa khai thác, vừa thi công, một số đoạn thi công còn dở dang cần được nhanh chóng rà soát, chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện nghiêm chỉnh, bảo đảm giao thông an toàn, tưới nước chống bụi trên những công trình có mật độ giao thông lớn, tập trung thu dọn vật liệu tạo sự thông thoáng mặt đường, di chuyển vật liệu máy móc thi công gọn gàng về nơi quy định.
Trong trường hợp ùn tắc giao thông, các đơn vị quản lý đường bộ phải chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng để giải toả, cần thiết phải tổ chức phân luồng, kịp thời sửa chữa ngay những vị trí đường sá, cầu cống bị hư hỏng. Nếu sự cố vượt quá khả năng phải báo cáo cơ quan cấp trên để kịp thời giải quyết, không để ách tắc giao thông.
Phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hành khách
Theo Sở GT-VT, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Ất Mùi 2015, thời gian phục vụ là 20 ngày gồm 10 ngày trước tết, 10 ngày tết và sau tết. Cụ thể, từ ngày 8.2.2015 đến ngày 28.2.2015 (nhằm ngày 20 tháng Chạp năm Giáp Ngọ đến mùng 10 tháng Giêng năm Ất Mùi), tại các bến xe đều có tuyến đi miền Bắc, miền Trung. Thời gian phục vụ tết có thể kết thúc sớm hơn hoặc kéo dài so với kế hoạch chung tuỳ theo nhu cầu thực tế.
Tính đến thời điểm này, các đơn vị vận tải đã hoàn thành kế hoạch chuẩn bị cho công tác vận chuyển hành khách với việc tăng số lượng phương tiện, tăng chuyến. Theo đó, đối với xe khách, khi đưa vào hoạt động vận chuyển khách, phương tiện phải được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bố trí đủ ghế ngồi theo quy định, niêm yết các thông tin về số điện thoại, doanh nghiệp, giá cước, số vé ngồi, bảng hiệu tuyến... Đối với xe buýt, phương tiện phải bảo đảm tiêu chuẩn, niêm yết đầy đủ các thông tin về lộ trình tuyến, nội quy phục vụ, giá vé... theo đúng quy định.
Các phương tiện hoạt động phải được kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ trước khi xuất bến; sẽ đình chỉ tại chỗ đối với các phương tiện, người điều khiển không đủ điều kiện an toàn vận tải đường bộ theo quy định; nghiêm cấm phương tiện vận chuyển khách lợi dụng hoạt động vận chuyển hàng lậu, chất nổ, chất dễ cháy, các chất độc hại vận chuyển trên xe khách.
Ngoài ra, thủ trưởng các bến xe khách phải tổ chức dọn vệ sinh sân bãi sạch đẹp; khu bán vé phải bảo đảm đủ hệ thống đèn chiếu sáng, công khai niêm yết giá vé và cam kết thực hiện chất lượng dịch vụ vận tải mà các đơn vị vận tải đã đăng ký ở những nơi hành khách dễ nhận biết; cán bộ, nhân viên phục vụ trong bến phải đeo phù hiệu, bảng tên, tổ chức tốt và có khoa học dịch vụ bán vé cho khách; bố trí đủ nhân viên, bảo vệ tăng cường ứng trực 24/24 trong các ngày cao điểm dịp tết 2015.
Trong các ngày cận tết và sau tết, mật độ khách tại bến xe thường tăng đột biến so với ngày thường. Vì vậy, thủ trưởng các bến xe phải chủ động phối hợp cùng doanh nghiệp vận tải điều động phương tiện, tăng tài xế, tăng chuyến để giải toả khách kịp thời. Người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe còn hiệu lực, phù hợp với loại xe điều khiển, có đủ số lái xe để thực hiện đúng quy định với thời gian làm việc lái xe. Đặc biệt, lái xe tuyệt đối không được sử dụng rượu bia trước khi cho xe xuất bến.
MỸ KHANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét