Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã có văn bản yêu cầu Sở
Giao thông vận tải Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, thanh tra
đột xuất và định kỳ hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, các
phương tiện, lái xe cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber.
Ảnh minh họa (Internet)
Thời
gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội
Vận tải Thành phố Hà Nội và Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh về hoạt
động của Công ty Uber tại Việt Nam. Qua tìm hiểu tình hình thực tế và
trao đổi với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng
như đại diện của Công ty Uber, Bộ Giao thông vận tải có quan điểm như
sau:
Trên
cơ sở khẳng định của Công ty Uber, Công ty là một đơn vị kinh doanh về
công nghệ theo Giấy phép kinh doanh đã được UBND Thành phố Hồ Chí Minh
cấp và không kinh doanh vận tải; vì vậy, Công ty Uber không phải là đối
tượng quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, hoạt động của Công
ty Uber có liên quan đến lĩnh vực kinh doanh vận tải; do đó, Bộ Giao
thông vận tải quan tâm và tạo điều kiện để Công ty có thể kinh doanh
tốt, hiệu quả, đem lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần
giảm lưu lượng giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm chi phí vận
tải.
Ngày
25/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu Công ty Uber
chỉ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ
điều kiện kinh doanh về giấy phép, phương tiện, lao động... theo đúng
quy định tại Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của
Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe
ô tô.
Đồng
thời, Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải
đã hoặc sẽ ký hợp đồng với Công ty Uber phải thực hiện đúng theo các quy
định của pháp luật khi cung cấp phương tiện, lái xe có sử dụng phần mềm
ứng dụng Uber, đặc biệt là thực hiện đầy đủ trách nhiệm của đơn vị kinh
doanh vận tải.
Để
đảm bảo Công ty Uber và các đơn vị kinh doanh vận tải có sử dụng phần
mềm Uber hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, cạnh tranh lành
mạnh, bình đẳng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Sở Giao thông vận tải
Thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thực
hiện kiểm tra, thanh tra đột xuất và định kỳ việc tuân thủ các quy định
tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP đối với hoạt động của các đơn vị kinh
doanh vận tải, các phương tiện, lái xe cung cấp dịch vụ vận tải có sử
dụng phần mềm Uber, xử lý vi phạm (nếu có) và báo cáo về Bộ Giao thông
vận tải kết quả thực hiện.
"Taxi
Uber" là loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng
dụng Uber trên điện thoại di động thông minh (smartphone) để kết nối
giữa người cần di chuyển và lái xe taxi.
Những
xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính
tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng
dụng. Người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống
của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho
khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt.
Các
xe tham gia Uber với cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả
phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card,
Visa... chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% "hoa hồng".
Anh Hoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét