Thống kê cho thấy phần lớn nguyên nhân các vụ tai nạn là do lỗi tài xế, nên một số doanh nghiệp vận tải đã áp dụng công nghệ để giám sát tài xế nhằm hạn chế tai nạn.
Bộ phận quản lý an toàn của Công ty Phương Trang theo dõi trực tuyến hoạt động các chuyến xe của hãng - Ảnh: Mai Vọng
|
Theo
Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), đơn vị quản lý 4 bến xe khách
liên tỉnh tại TP.HCM, trong 20 ngày trước và sau tết, dự kiến sẽ có
khoảng 1,3 triệu khách đi/đến TP.HCM qua các bến xe Miền Đông (BXMĐ),
Miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga. Chỉ riêng trong 10 ngày trước tết, dự
báo có khoảng 800.000 người đi xe khách. Nếu tính mỗi xe chở 40 người
thì có đến 20.000 chuyến xe khách xuất bến. Đó mới chỉ là lượng xe xuất
phát từ TP.HCM, nếu tính trên cả nước, con số sẽ cao gấp nhiều lần như
thế.
Xe ngoài bến tiềm ẩn nguy cơ
Trường
hợp chiếc xe khách xuất phát từ TP.HCM vừa xảy ra tai nạn ở Bình Thuận
ngày 9.2, ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc BXMĐ cho biết đây là
xe hoạt động ngoài BXMĐ. Ông nói: “Để đảm bảo an toàn cho hành khách,
nhất là trong dịp tết, tất cả các xe trước khi xuất bến đều được lực
lượng chức năng tại bến xe kiểm tra các giấy tờ liên quan như giấy đăng
kiểm, bằng lái, bảo hiểm và các điều kiện kỹ thuật như búa thoát hiểm,
bình chữa cháy... Những xe nào bị phát hiện không đáp ứng các điều kiện
trên thì tuyệt đối không được xuất bến”.
Theo
ông Hải, gần đây, bến xe đã phát hiện nhiều xe khách thiếu dây an toàn,
búa thoát hiểm... Trung bình mỗi tháng tại BXMĐ phát hiện, đình chỉ gần
20 xe không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật an toàn. Các trường hợp này
đều được lãnh đạo bến xe báo cáo về Sở GTVT.
Ông
Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay Sở đã phân công
trách nhiệm lãnh đạo các bến xe phải kiểm tra thật kỹ, toàn diện các
điều kiện an toàn của xe khách trong bến. Chỉ những xe đủ điều kiện an
toàn kỹ thuật, an toàn cháy nổ mới cho xuất bến. Còn đối với xe hợp đồng
thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm kiểm tra. Hành khách không nên
nghe lời gạ gẫm mua vé tại các tụ điểm bán vé xe khách trái phép vì xe
“dù”, rất khó kiểm soát. “Bà con nên vào bến xe mua vé hoặc đi xe của
những hãng có tiếng để an toàn, đi xe bên ngoài tiềm ẩn nhiều nguy cơ”,
ông Minh khuyến cáo.
Quản lý xe bằng camera trực tuyến
|
Với
doanh nghiệp vận tải hành khách có hơn 1.000 chuyến xe xuất bến mỗi
ngày như Công ty Phương Trang, việc đảm bảo an toàn cho những chuyến xe
trên đường luôn được chú trọng. Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 9.2,
ông Đặng Trọng Hiền, Phó tổng giám đốc công ty, cho biết có 3 yếu tố
liên quan đến vấn đề an toàn giao thông là chất lượng xe, tài xế và quản
lý an toàn cho tất cả các chuyến xe.
Để
quản lý an toàn các chuyến xe đang lưu thông trên đường, ngoài thiết bị
giám sát hành trình theo quy định của Bộ GTVT, tất cả xe khách Phương
Trang đều được quản lý từ xa bằng camera, trong đó toàn bộ xe khách
đường dài đều là camera kết nối trực tuyến. Trên mỗi xe có 3 camera, gồm
1 chiếc trong xe, 1 chiếc phía trước và 1 chiếc bên hông xe để quan sát
hành trình trên đường.
Bộ
phận quản lý an toàn đặt tại TP.HCM, làm việc 24/24 để theo dõi từng
chuyến xe, có thể nhìn thấy rõ tài xế đang làm gì, có dừng rước khách
dọc đường hay không, có biểu hiện buồn ngủ hay vi phạm những điều cấm
như hút thuốc lá, nghe điện thoại không có tai phone... hay không, để
nhắc nhở, chấn chỉnh ngay. Bộ phận quản lý còn biết xe đang dừng hay
đang chạy, vị trí ở đâu, có chạy quá tốc độ hay không. Ngay khi xe chạy
quá tốc độ, trên xe cũng có tín hiệu nhắc nhở tự động để tài xế giảm
tốc.
Hằng
ngày, bộ phận này lập danh sách tất cả các trường hợp vi phạm, báo cáo
Ban tổng giám đốc để xử lý những vi phạm đó. “Những trường hợp chạy quá
tốc độ, ngoài việc bị lực lượng CSGT xử phạt, tài xế còn bị công ty phạt
nữa”, ông Hiền cho hay. Kỹ như vậy, nhưng cũng không tránh khỏi những
tai nạn từ những yếu tố bất khả kháng như đường xấu có thể gây nổ vỏ (dù
vỏ xe chưa đến kỳ thay mới) hay như trường hợp bị xe khác tông vào xe
mình...
Cũng
than phiền về đường xấu, nhất là trên QL1 đi qua miền Trung đang được
thi công, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Chín
Nghĩa, cho biết công ty phải thường xuyên kiểm tra an toàn kỹ thuật của
xe cũng chính vì đường quá xấu. Trước khi xuất bến, nhân viên kỹ thuật
phải kiểm tra xe; sau mỗi chuyến xe lại kiểm tra tiếp lần nữa.
Đối
với du lịch lữ hành, bà Trần Việt Hương, đại diện Công ty du lịch
Vietravel, cho biết 100% số lượng xe (loại xe từ 16 chỗ trở lên) của
doanh nghiệp này đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Tất cả số xe này đều
chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm đảm bảo vệ sinh môi trường,
giảm khí thải và đảm bảo chất lượng hoạt động của xe; tham gia các quy
định về bảo hiểm đảm bảo quyền lợi của hành khách. Mỗi tài xế không lái
xe quá 4 tiếng liên tục và tổng thời gian lái xe không vượt quá 10 tiếng
mỗi ngày. Công ty sắp xếp 2 tài xế đối với các lộ trình dài để đảm bảo
an toàn cho hành khách và điều kiện sức khỏe của nhân viên. Tất cả xe
của công ty đều cài đặt GPS để quản lý từ xa. Cụ thể là quản lý lộ
trình, cự ly, tốc độ, địa điểm, thời gian tài xế lưu thông, đảm bảo tuân
thủ quy tắc an toàn giao thông, đặc biệt, đảm bảo quy định về tốc độ và
thời gian lái xe. Các thiết bị này không chỉ giúp tài xế lái xe an toàn
mà còn giúp công ty giám sát chặt chẽ hoạt động của xe, hỗ trợ, nhắc
nhở tài xế kịp thời trong hành trình.
Mai Vọng - Đình Mười - Trần Tâm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét