Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Dùng công nghệ để giảm thiểu tai nạn giao thông

Thống kê cho thấy phần lớn nguyên nhân các vụ tai nạn là do lỗi tài xế, nên một số doanh nghiệp vận tải đã áp dụng công nghệ để giám sát tài xế nhằm hạn chế tai nạn.

Dùng công nghệ  để giảm thiểu tai nạn giao thông - ảnh 1
Bộ phận quản lý an toàn của Công ty Phương Trang theo dõi trực tuyến hoạt động các chuyến xe của hãng - Ảnh: Mai Vọng
Theo Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), đơn vị quản lý 4 bến xe khách liên tỉnh tại TP.HCM, trong 20 ngày trước và sau tết, dự kiến sẽ có khoảng 1,3 triệu khách đi/đến TP.HCM qua các bến xe Miền Đông (BXMĐ), Miền Tây, An Sương và Ngã Tư Ga. Chỉ riêng trong 10 ngày trước tết, dự báo có khoảng 800.000 người đi xe khách. Nếu tính mỗi xe chở 40 người thì có đến 20.000 chuyến xe khách xuất bến. Đó mới chỉ là lượng xe xuất phát từ TP.HCM, nếu tính trên cả nước, con số sẽ cao gấp nhiều lần như thế.

Xe ngoài bến tiềm ẩn nguy cơ

Trường hợp chiếc xe khách xuất phát từ TP.HCM vừa xảy ra tai nạn ở Bình Thuận ngày 9.2, ông Thượng Thanh Hải, Phó tổng giám đốc BXMĐ cho biết đây là xe hoạt động ngoài BXMĐ. Ông nói: “Để đảm bảo an toàn cho hành khách, nhất là trong dịp tết, tất cả các xe trước khi xuất bến đều được lực lượng chức năng tại bến xe kiểm tra các giấy tờ liên quan như giấy đăng kiểm, bằng lái, bảo hiểm và các điều kiện kỹ thuật như búa thoát hiểm, bình chữa cháy... Những xe nào bị phát hiện không đáp ứng các điều kiện trên thì tuyệt đối không được xuất bến”.

Theo ông Hải, gần đây, bến xe đã phát hiện nhiều xe khách thiếu dây an toàn, búa thoát hiểm... Trung bình mỗi tháng tại BXMĐ phát hiện, đình chỉ gần 20 xe không đảm bảo các điều kiện kỹ thuật an toàn. Các trường hợp này đều được lãnh đạo bến xe báo cáo về Sở GTVT.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho hay Sở đã phân công trách nhiệm lãnh đạo các bến xe phải kiểm tra thật kỹ, toàn diện các điều kiện an toàn của xe khách trong bến. Chỉ những xe đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, an toàn cháy nổ mới cho xuất bến. Còn đối với xe hợp đồng thì doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm kiểm tra. Hành khách không nên nghe lời gạ gẫm mua vé tại các tụ điểm bán vé xe khách trái phép vì xe “dù”, rất khó kiểm soát. “Bà con nên vào bến xe mua vé hoặc đi xe của những hãng có tiếng để an toàn, đi xe bên ngoài tiềm ẩn nhiều nguy cơ”, ông Minh khuyến cáo.

Quản lý xe bằng camera trực tuyến
 
 
CSGT TP.HCM ra quân xử phạt xe khách vi phạm
Sáng 9.2, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67), Công an TP.HCM, phối hợp Đội Thanh tra giao thông số 5 ra quân xử lý xe khách vi phạm. Chưa đầy một giờ đồng hồ đã có 4 trường hợp xe khách bị tổ tuần tra lập biên bản, xử phạt hành chính do vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định; mở cửa khi xe đang chạy.
Theo trung tá Phan Minh Phước, Phó đội trưởng Đội CSGT Rạch Chiếc, sau ngày 20 tết (8.2.2015) lưu lượng người dân sinh sống, làm việc tại TP.HCM về quê rất đông, sẽ gia tăng tình trạng xe khách chở quá số người cho phép, đón, trả khách không đúng nơi quy định. Theo số liệu của PC67, từ ngày 22.12.2014 đến 31.1.2015, lực lượng CSGT trên toàn địa bàn TP.HCM đã lập biên bản xử lý 342 trường hợp xe khách vi phạm về chở quá số người quy định; dừng đón trả khách không đúng nơi quy định.
Công Nguyên
 

Với doanh nghiệp vận tải hành khách có hơn 1.000 chuyến xe xuất bến mỗi ngày như Công ty Phương Trang, việc đảm bảo an toàn cho những chuyến xe trên đường luôn được chú trọng. Trao đổi với Thanh Niên vào chiều 9.2, ông Đặng Trọng Hiền, Phó tổng giám đốc công ty, cho biết có 3 yếu tố liên quan đến vấn đề an toàn giao thông là chất lượng xe, tài xế và quản lý an toàn cho tất cả các chuyến xe.

Để quản lý an toàn các chuyến xe đang lưu thông trên đường, ngoài thiết bị giám sát hành trình theo quy định của Bộ GTVT, tất cả xe khách Phương Trang đều được quản lý từ xa bằng camera, trong đó toàn bộ xe khách đường dài đều là camera kết nối trực tuyến. Trên mỗi xe có 3 camera, gồm 1 chiếc trong xe, 1 chiếc phía trước và 1 chiếc bên hông xe để quan sát hành trình trên đường.

Bộ phận quản lý an toàn đặt tại TP.HCM, làm việc 24/24 để theo dõi từng chuyến xe, có thể nhìn thấy rõ tài xế đang làm gì, có dừng rước khách dọc đường hay không, có biểu hiện buồn ngủ hay vi phạm những điều cấm như hút thuốc lá, nghe điện thoại không có tai phone... hay không, để nhắc nhở, chấn chỉnh ngay. Bộ phận quản lý còn biết xe đang dừng hay đang chạy, vị trí ở đâu, có chạy quá tốc độ hay không. Ngay khi xe chạy quá tốc độ, trên xe cũng có tín hiệu nhắc nhở tự động để tài xế giảm tốc.

Hằng ngày, bộ phận này lập danh sách tất cả các trường hợp vi phạm, báo cáo Ban tổng giám đốc để xử lý những vi phạm đó. “Những trường hợp chạy quá tốc độ, ngoài việc bị lực lượng CSGT xử phạt, tài xế còn bị công ty phạt nữa”, ông Hiền cho hay. Kỹ như vậy, nhưng cũng không tránh khỏi những tai nạn từ những yếu tố bất khả kháng như đường xấu có thể gây nổ vỏ (dù vỏ xe chưa đến kỳ thay mới) hay như trường hợp bị xe khác tông vào xe mình...

Cũng than phiền về đường xấu, nhất là trên QL1 đi qua miền Trung đang được thi công, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Công ty TNHH vận tải Chín Nghĩa, cho biết công ty phải thường xuyên kiểm tra an toàn kỹ thuật của xe cũng chính vì đường quá xấu. Trước khi xuất bến, nhân viên kỹ thuật phải kiểm tra xe; sau mỗi chuyến xe lại kiểm tra tiếp lần nữa.

Đối với du lịch lữ hành, bà Trần Việt Hương, đại diện Công ty du lịch Vietravel, cho biết 100% số lượng xe (loại xe từ 16 chỗ trở lên) của doanh nghiệp này đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Tất cả số xe này đều chấp hành các quy định về đăng ký, đăng kiểm đảm bảo vệ sinh môi trường, giảm khí thải và đảm bảo chất lượng hoạt động của xe; tham gia các quy định về bảo hiểm đảm bảo quyền lợi của hành khách. Mỗi tài xế không lái xe quá 4 tiếng liên tục và tổng thời gian lái xe không vượt quá 10 tiếng mỗi ngày. Công ty sắp xếp 2 tài xế đối với các lộ trình dài để đảm bảo an toàn cho hành khách và điều kiện sức khỏe của nhân viên. Tất cả xe của công ty đều cài đặt GPS để quản lý từ xa. Cụ thể là quản lý lộ trình, cự ly, tốc độ, địa điểm, thời gian tài xế lưu thông, đảm bảo tuân thủ quy tắc an toàn giao thông, đặc biệt, đảm bảo quy định về tốc độ và thời gian lái xe. Các thiết bị này không chỉ giúp tài xế lái xe an toàn mà còn giúp công ty giám sát chặt chẽ hoạt động của xe, hỗ trợ, nhắc nhở tài xế kịp thời trong hành trình.
Mai Vọng - Đình Mười - Trần Tâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét