Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Thiếu xe, DN lại kiến nghị cho nâng tải trọng xe container

Các hiệp hội vận tải tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho nâng tải trọng đối với xe container loại 2 trục và 3 trục để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa tăng cao vào dịp cuối năm.

Tại hội nghị doanh nghiệp vận tải với an toàn giao thông diễn ra hôm nay 9-12 tại TPHCM, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng, kiến nghị Bộ GTVT cho phép nâng khối lượng toàn bộ của xe container kéo theo rơmooc 2 trục lên 33 tấn và xe kéo theo rơmooc 3 trục lên 38 tấn.
Thiếu xe, DN lại kiến nghị cho nâng tải trọng xe container
Theo các doanh nghiệp vận tải việc cải tạo rơmooc để nâng tải trọng như hướng dẫn của Bộ GTVT rất tốn kém trong khi hiệu quả không đáng kể.

Đồng thời, khối lượng này phải được ghi vào trong giấy đăng kiểm để doanh nghiệp có căn cứ thực hiện. Ngoài ra, hiệp hội này cũng kiến nghị điều chỉnh sức kéo của đầu kéo theo đúng thiết kế của nhà sản xuất, vì hiện nay một số đầu kéo chỉ được kéo với trọng lượng thấp hơn thiết kế.

Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng, thời điểm này đang là mùa cuối năm lượng hàng hóa về nhiều để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán, việc cho nâng tải trọng sẽ giải quyết tình trạng thiếu xe và ùn tắc hàng hoá hiện nay.

Về những kiến nghị của doanh nghiệp ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng Bộ GTVT đã cho phép cải tạo kỹ thuật đối với hơn 7.000 rơmooc để nâng tải trọng, tuy nhiên đến nay số lượng doanh nghiệp cải tạo rất ít. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp bị thiếu xe.

Trao đổi thêm với TBKTSG Online, một doanh nghiệp vận tải tại TPHCM cho biết, việc cải tạo rơmooc để tăng tải trọng bằng cách điều chỉnh vị trí chốt kéo như hướng dẫn của Bộ GTVT là rất tốn kém trong khi tải trọng nâng lên không đáng kể.
Cụ thể, doanh nghiệp này cho biết để cải tạo rơmooc theo tải trọng của Bộ GTVT thì mỗi rơmooc tốn 16 triệu đồng trong khi tải trọng nâng lên khá ít, hiệu quả đạt được không cao; chính vì vậy ít doanh nghiệp cải tạo rơmooct.

Tại hội nghị, ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM, cũng nói thêm: "Việc chấm dứt xe chở quá tải vào năm 2015 như kế hoạch của Bộ GTVT là không khả thi. Hiện nay, việc ký cam kết không chở quá tải cũng chỉ là trên giấy". Ông Dinh đặt vấn đề, tại sao không đưa vào luật để xử lý?

Bộ GTVT chưa có kết luận chính thức về Uber

Trả lời báo chí bên lề hội nghị DN vận tải với an toàn giao thông, đại diện Bộ GTVT cho biết, bộ đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội taxi TPHCM về việc tạm dừng hoạt động của Uber.

Hiện tại, Bộ GTVT đang nghiên cứu các biện pháp quản lý cho phù hợp đối với loại hình này. Đồng thời, Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với Uber để làm rõ các vấn đề pháp lý có liên quan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét